Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào?

Bạn có thể đã thấy những tiêu đề hào nhoáng rằng công nghệ blockchain được nhiều người coi là một sự đổi mới mang tính cách mạng và một công nghệ có thể thay đổi thế giới theo nhiều cách khác nhau, rằng blockchain là TƯƠNG LAI, vân vân và vân vân. Mặc dù nó nhận được sự cường điệu tin tức chính thống rộng rãi dường như mỗi ngày, hầu hết mọi người vẫn không hoàn toàn chắc chắn blockchain là gì và cách họ thực sự có thể sử dụng chúng.

Trong phần này, tôi sẽ giải thích cho bạn – blockchain là gì, blockchain hoạt động như thế nào, chúng khác với công nghệ truyền thống như thế nào và BẠN cũng có thể sử dụng chúng như thế nào.

Khái niện Blockchain là gì?

Thuật ngữ Blockchain thực sự bao gồm hai từ – “Block ” và ” Chain “. “ Block ” là nơi chúng tôi lưu trữ dữ liệu và các loại thông tin khác nhau. Theo cách tương tự, giống như cách bạn cất bơ và sữa trong tủ lạnh để giữ lạnh, dữ liệu được lưu trữ thành từng khối để giữ an toàn, có cấu trúc và dễ dàng truy cập. 

Còn về một “Chain”? Mỗi khối có thông tin về khối trước đó và điều này tạo thành kết nối, hoặc một “Chain”, giữa mỗi khối đứng gần đó, giống như trong một chuỗi vật lý.

Bây giờ, loại thông tin nào được lưu trữ trong các khối này? Trong khi bạn có thể lưu trữ các loại dữ liệu khác nhau trong các rương ảo này, các khối thường chỉ chứa các chuỗi dữ liệu dạng văn bản đơn giản – chúng tôi gọi chúng là “ bản ghi giao dịch ”.

Tại sao lại ghi “giao dịch”? Đơn giản bởi vì Bitcoin , loại tiền điện tử phổ biến nhất  bạn có thể đã nghe nói về là một trong những ứng dụng blockchain được chấp nhận rộng rãi trong quần chúng và hóa ra nó đã trở thành một sự thay thế cho các loại tiền tệ hàng ngày mà chúng ta đang sử dụng.

Vì vậy, Bitcoin là một loại tiền tệ. Và mọi giao dịch tiền tệ đều phải có một hành động, và thông thường, trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn gọi nó là “giao dịch”.

Rõ ràng, giống như cách chúng ta có trong thế giới thực, trên blockchain, chúng được gọi là giống như khi giao dịch Bitcoin – các giao dịch! Do đó, tất cả các bản ghi hành động trên blockchain được gọi là giao dịch, ngay cả khi những hành động đó không liên quan đến bất kỳ loại tiền điện tử hoặc tiền kỹ thuật số nào nữa.

Ví dụ: nó có thể chỉ là một bản ghi nhật ký văn bản của một thứ gì đó mà chúng ta muốn lưu trữ trên blockchain, giả sử như tên của bạn hoặc số điện thoại, và vâng, chúng tôi vẫn gọi nó là bản ghi giao dịch , vì vấn đề lịch sử của tôi. đã nói với bạn về.

Đủ đơn giản, phải không? Chà, một khối duy nhất có thể lưu trữ hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn giao dịch ! Dung lượng phụ thuộc vào các blockchain riêng lẻ, nhưng các blockchain mới hơn thường có thể lưu trữ nhiều giao dịch hơn các lần lặp cũ của chúng.

Vậy đâu là phần “chain” ở đây? Như tôi đã giải thích với bạn trước đây, “Chain” đề cập đến thực tế là tất cả các khối thông tin được kết nối với nhau , theo thứ tự thời gian.

 Một cách rất đơn giản để xem xét nó sẽ như thế này:

Hãy tưởng tượng rằng, trong ví dụ trước đó của chúng tôi, Sam đã trả cho Joe 20 đô la vào thứ Sáu tuần trước. Trong vài ngày tới, Joe trả cho Elly 50 đô la và Elly trả cho Tom 10 đô la. Tất cả các giao dịch này đều diễn ra theo thứ tự đó và do đó, điều quan trọng là chúng phải được theo dõi theo thứ tự đó! Các khối thông tin có thể chứa dữ liệu, nhưng chúng được kết nối với nhau bằng chuỗi ảo giúp theo dõi thời điểm mỗi giao dịch xảy ra và tất cả chúng được kết nối với nhau như thế nào.

Bây giờ, tôi có thể nghe bạn hỏi – tại sao chúng ta không thể tạo một khối duy nhất và lưu trữ tất cả thông tin trên đó? Chà, vì lý do tương tự mà chúng ta không thể đi một chiếc xe buýt để chở tất cả mọi người từ thành phố này sang thành phố khác – nó không có đủ không gian và tốc độ để lái tất cả họ cùng một lúc!

Các khối rất hạn chế về số lượng giao dịch mà chúng có thể giữ. Trên hết, nhiều khối cho phép các giao dịch được đăng ký trên chúng nhanh hơn nhiều vì chúng không phải được đóng gói trong một khu vực kỹ thuật số duy nhất.

Hãy suy nghĩ về điều đó – bạn đi đến cửa hàng tạp hóa, thu thập mọi thứ bạn cần và bắt đầu tiến đến thanh toán. Đó là một ngày bận rộn – cũng có rất nhiều người mua sắm khác đang cố gắng thanh toán. Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng có một Thứ Sáu Đen hoặc một đợt giảm giá Giáng sinh đang diễn ra – hàng triệu người đã đến tham gia và nhận chiết khấu do doanh nghiệp nhỏ này cung cấp.

Điều này sẽ dẫn đến việc bạn có thể dành hàng giờ hoặc thậm chí cả ngày ở cửa hàng, chỉ cố gắng vượt qua tất cả mọi người! Bây giờ, nếu có nhiều cửa hàng như vậy, và mọi người sẽ phải xếp hàng đợi để vào, điều này sẽ trật tự hơn nhiều.

Vì vậy, tóm lại, blockchain chỉ đơn giản là một nơi mà dữ liệu (hoặc thông tin) được lưu trữ một cách rất hiệu quả. Thông tin này có thể đề cập đến nhiều thứ khác nhau, nhưng để giữ cho đường cong học tập đơn giản, hãy chỉ nói rằng loại dữ liệu chính được lưu trữ trên blockchain là các bản ghi giao dịch.

Blockchain hoạt động như thế nào?

Điều đầu tiên bạn cần biết ở đây là, để các blockchain lưu trữ dữ liệu, dữ liệu này cần được nhập vào các khối. Nói cách khác, điều này đòi hỏi công việc phải được thực hiện! Nếu bạn muốn đến cửa hàng cách đó vài dặm, bạn có thể đi bộ, lái ô tô đến đó hoặc bắt xe buýt – nói một cách đơn giản, bạn có thể đến đó bằng một số cách khác nhau.

Áp dụng cùng một logic đó cho chủ đề của chúng tôi, có một số phương pháp khác nhau về cách thức công việc có thể được thực hiện trên blockchain, để nó lưu trữ dữ liệu. Hai phương pháp chính được gọi là “ Proof-of-Work ” và “ Proof-of-Stake ” – hôm nay tôi sẽ nói đơn giản và chỉ nói về hai phương pháp này.

Vì vậy, phương pháp phổ biến nhất được gọi là “Proof-of-Work”! Thông thường, một khi các giao dịch được thống nhất giữa những người dùng, chúng cần phải được phê duyệt, trước khi chúng được lưu vào một khối trong chuỗi.

Vì vậy, ngoài bạn và bản thân blockchain công khai, chúng tôi liên quan đến một yếu tố bổ sung – Người khai thác – một máy tính, hoặc thực sự, một khối lượng máy tính được gọi là nút, hoạt động để giải quyết các truy vấn toán học phức tạp để xác nhận các giao dịch nói trên, và giả sử, – để lưu hồ sơ của bạn trong một chuỗi khối. Các nút đó là những người ra quyết định, một người đồng thuận kiểm tra và đồng ý lưu trữ giao dịch của bạn.

Bây giờ, chúng ta đừng quá kỹ thuật – thay vào đó, hãy cho phép tôi quay lại các ví dụ đơn giản!

Trong thế giới thực, thợ mỏ khai thác đá để tìm quặng quý, chẳng hạn như sắt và vàng. Khai thác là công việc của họ, và phần thưởng là sản phẩm mà họ khai thác. Hoàn toàn thẳng thắn với bạn, quá trình tương tự cũng xảy ra với khai thác trên blockchain!

Bởi vì đó là một giao dịch ảo, thay vì một người khai thác, bạn có một máy tính thực hiện công việc. Thay vì quặng quý giá, những máy tính này nhận được phần thưởng bằng tiền điện tử mà chúng khai thác được. Họ làm công việc cho người khác – xác nhận các giao dịch xảy ra trên mạng – và nhận được phần thưởng khi làm như vậy.

Trước khi chúng ta tiếp tục, tôi có thể tưởng tượng rằng bạn đang tự hỏi – những người khai thác này là ai xác nhận các giao dịch trên blockchain?

Phi tập trung trong tiền điện tử

Hầu hết các blockchain đều được phân cấp. Điều này đơn giản có nghĩa là chúng không thuộc về một cơ quan quyền lực duy nhất – không có công ty, CEO hoặc giám đốc nào sở hữu blockchain. Nói cách khác, không có một nhân vật trung tâm duy nhất nào điều hành nó!

Vậy thì… Ai chịu trách nhiệm về cách thức hoạt động của blockchain?

Nếu bạn nói “thợ mỏ”, bạn rất đúng!

Để trả lời câu hỏi ban đầu – bất kỳ ai cũng có thể là người khai thác trên blockchain! Trong nhiều trường hợp, tất cả những gì bạn cần làm là kết nối máy tính của mình với mạng và dành tài nguyên của nó cho quá trình khai thác. Bằng cách này, nhiều người từ khắp nơi trên thế giới có thể trở thành thợ đào, giúp quản lý chuỗi khối và xác nhận các giao dịch xảy ra bên trong.

Làm như vậy, những người khai thác này sẽ được thưởng bằng tiền điện tử của chuỗi khối mà họ khai thác – vì vậy, nếu bạn khai thác Bitcoin , bạn sẽ nhận được phần thưởng BTC!

Về chủ đề cách thức hoạt động của các blockchain, có một điều cần được thảo luận – chơi xấu và cách các blockchains tránh nó.

Câu hỏi quan trọng ở đây rất đơn giản – làm thế nào các blockchain có thể đảm bảo rằng không có người khai thác nào là kẻ lừa đảo độc hại và họ sẽ không chỉ đơn giản nhập một giao dịch sai và chạy trốn bằng tiền của mọi người?

Bây giờ, câu hỏi rất đơn giản, nhưng nó không phải là dễ dàng để trả lời nếu không có một chút kỹ thuật, haha . Tuy nhiên, tôi sẽ không cung cấp cho bạn tất cả các chi tiết kỹ thuật và sẽ chỉ cung cấp cho bạn đủ thông tin để bạn có thể hiểu tiền đề chung xung quanh nó.

Tất cả các giao dịch xảy ra trên blockchain đều được mã hóa . Điều này có nghĩa là khi Sam trả cho Elly 73 đô la, khoản thanh toán này sẽ ẩn danh trên blockchain và được hiển thị dưới dạng một dãy số và chữ cái.

Sau đó, hãy nhớ phần “chuỗi” trong “chuỗi khối”? Và nó giúp giữ thông tin (hoặc dữ liệu giao dịch) theo thứ tự thời gian như thế nào? Về bản chất, do các tính năng mã hóa và bảo mật đằng sau blockchain, tất cả các giao dịch đã được xác nhận trước đây không thể thay đổi được.

Hãy tưởng tượng rằng bạn sắp trình bày một bài thơ trước một lớp học sinh. Giáo viên sẽ cho điểm bạn về cách bạn trình bày bài thơ đó. Giả sử, bạn đã khá thành công với bài thuyết trình của mình và nhận được điểm B – giáo viên công bố điểm của bạn cho toàn bộ học sinh trong lớp.

Bây giờ, nếu bạn hoặc bất kỳ học sinh nào khác sau đó đi và tuyên bố rằng bạn thực sự nhận được điểm A +, sẽ không ai tin bạn – điều này là bởi vì có cả một lớp học sinh đã nghe thông báo điểm thực tế của bạn! Ở cấp độ rất cơ bản, đây là cách các blockchain đảm bảo rằng các giao dịch xảy ra trên chúng là trung thực và hợp pháp.

Thay vì một bài thơ, bạn thực hiện một giao dịch – gửi hoặc nhận tiền kỹ thuật số, dưới dạng tiền điện tử. Thay vì điểm, bạn sẽ nhận được dữ liệu (xác nhận) giao dịch của mình. Và thay vì lớp học sinh nghe thấy điểm của bạn được thông báo, có những người khai thác xác nhận giao dịch.

Quả thực rất tuyệt!

Vì vậy, cho đến thời điểm này, chúng tôi đã phát hiện ra rằng blockchain là những chiếc rương ảo lưu trữ dữ liệu giao dịch và chúng có thể mã hóa các giao dịch này để không ai có thể truy cập và giả mạo chúng. Chúng tôi cũng đã đề cập đến các chủ đề về phân quyền và thợ đào!

Sử dụng Blockchain trong cuộc sống của mình như thế nào?

Hiện tại, cách phổ biến nhất về cách một người bình thường sử dụng công nghệ blockchain là mua và giao dịch bằng tiền điện tử. Nếu bạn mua Bitcoin và sau đó gửi nó cho bạn bè của mình, bạn đang sử dụng công nghệ blockchain để làm điều đó, cho dù bạn có biết hay không!

Dự kiến, cùng với thời gian, các blockchain sẽ ngày càng được tích hợp nhiều hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các phương thức thanh toán truyền thống sẽ được thực hiện với sự trợ giúp của công nghệ blockchain, các khoản vay sẽ được cung cấp trên các blockchain và các hoạt động tài chính khác cũng sẽ liên quan đến chúng.

Hơn nữa, công nghệ blockchain là thứ cung cấp năng lượng cho các khái niệm như Web 3.0 và Metaverse. Tôi sẽ không đi vào chi tiết về các chủ đề này ở đây, vì chúng tôi đã đề cập rất nhiều – nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể kiểm tra các phần ” Web 3.0 là gì? ” Và ” Metaverse là gì? ” .

Blockchain phi tập trung: Nền tàng của tiền điện tử

Thuật ngữ “blockchain phi tập trung” chắc chắn là điều bạn đã gặp phải, nếu bạn đã dành dù chỉ một ngày trong không gian tiền điện tử. Trên thực tế, chúng ta thường quá tê liệt với những thuật ngữ như thế này, đến nỗi chúng ta thậm chí không thực sự suy nghĩ nhiều về chúng!

Tuy nhiên, bạn có biết rằng phân quyền và ẩn danh là một trong những nền tảng cơ bản của ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung không? Tuy nhiên, đó là trường hợp, hai khái niệm này cũng gây tranh cãi rất nhiều, đặc biệt là khi nói đến các quy định về tiền điện tử.

Trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu về phân quyền và ẩn danh, vì chúng liên quan đến thế giới tiền điện tử. Cụ thể hơn, tôi sẽ cho bạn biết những khái niệm này có nghĩa là gì, chúng liên quan như thế nào với tiền điện tử, cũng như tại sao chúng lại quan trọng đối với các dự án dựa trên blockchain nói chung.

Trước khi chúng ta thực sự có thể đi vào các điểm chính của phần này và phân tích công nghệ blockchain tập trung VS phi tập trung, điều quan trọng là phải chia nhỏ các khái niệm như “blockchain phi tập trung” nghĩa là gì, để bắt đầu! Mặc dù thoạt nghe có vẻ dễ hiểu, nhưng nó giống như meme nổi tiếng của tảng băng trôi – một khi bạn bắt đầu nhìn vào nó, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều thứ hơn so với mắt ban đầu.

Vì vậy, hãy bắt đầu với phân quyền . Như thuật ngữ này ngụ ý, phân quyền đề cập đến thứ gì đó thiếu một cơ quan quản lý tập trung, duy nhất. Vì vậy, hãy tưởng tượng rằng có hai cửa hàng trong thị trấn của bạn – một cửa hàng tập trung và cửa hàng kia – phi tập trung.

Cửa hàng tập trung sẽ hoạt động giống như bạn mong đợi – có người sử dụng lao động và nhân viên, mọi người đều có vai trò và trách nhiệm riêng, được chỉ định và luôn có một số hình thức quản lý cấp cao hơn mà bạn cần báo cáo.

Với mô hình cửa hàng truyền thống này, có một hệ thống phân cấp cụ thể trong hệ thống và do đó, có các bên được chỉ định đưa ra quyết định điều hành về hướng đi của cửa hàng – cho dù họ có bán một thanh sô cô la cụ thể hay không, bao nhiêu công ty sẽ thuê bao nhiêu nhân viên và bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải, mức lương của mỗi nhân viên là bao nhiêu, v.v.

Giờ đây, cửa hàng phi tập trung là nơi mọi thứ trở nên thú vị hơn nhiều. Trong trường hợp này, không có cơ quan trung ương duy nhất – không có người quản lý, giám đốc hoặc giám đốc điều hành để giám sát các quy trình và ra lệnh. Thay vào đó, mỗi nhân viên trong cửa hàng chịu trách nhiệm về tình trạng thịnh vượng của cơ sở – tất cả họ đều đưa ra các quyết định điều hành, tất cả đều có tiếng nói trong định hướng mà cửa hàng đang đi và đều có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến cuối cùng kết quả.

Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng nó hoạt động như thế nào trong tiền điện tử? Vâng, tôi sẽ nói về điều đó – hiện tại, tôi chỉ muốn bạn hiểu tiền đề chung của phân quyền, như một khái niệm.

Tiếp theo là tính ẩn danh của blockchain. Một lần nữa, thoạt nhìn, thuật ngữ này khá dễ hiểu – đó là khi bạn có thể làm điều gì đó trong khi vẫn ẩn danh, hay nói cách khác là không tiết lộ danh tính thực sự của mình.

Hãy tưởng tượng một tình huống trong một trò chơi trực tuyến – chẳng hạn như Liên minh huyền thoại. Khi bạn chơi trò chơi, bạn có thể nói chuyện với đồng đội của mình và viết tin nhắn. Tuy nhiên, bạn làm như vậy mà không tiết lộ danh tính thật của mình và dưới một số loại bí danh – do đó, bạn có thể ẩn danh, ít nhất là với những người chơi khác!

Rõ ràng, đây không phải là một ví dụ lý tưởng, vì bạn vẫn còn ngại công ty đứng sau trò chơi, đặc biệt nếu bạn thực hiện bất kỳ giao dịch mua hàng trực tuyến nào trên nền tảng của họ. Nhưng chúng ta sẽ sớm đạt được điều đó, vì nó liên quan đến tiền điện tử.

Tại sao phân cấp và ẩn danh lại quan trọng đối với tiền điện tử?

Tiếp tục với phần này, cho phép tôi cung cấp cho bạn một bài học lịch sử rất nhanh – cụ thể là một bài học liên quan đến Bitcoin .

Như bạn có thể biết hoặc có thể chưa biết, chuỗi khối phân quyền Bitcoin được tạo ra bởi một người được gọi là Satoshi Nakamoto . Cho đến ngày nay vẫn chưa rõ danh tính của người tạo (hay những người sáng tạo?) BTC, nhưng đó là điều quan trọng – thay vào đó, hãy cùng xem TẠI SAO Bitcoin được tạo ra.

Khối đầu tiên của chuỗi khối Bitcoin được tạo (khai thác) vào ngày 3 tháng 1 năm 2009. Thời điểm cũng không phải là ngẫu nhiên – trong khối đầu tiên này, được gọi là khối Genesis , Satoshi đã để lại lời nhắn:

“The Times 03 / Jan / 2009 Chancellor trên bờ vực của gói cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng.”

Đây là một tiêu đề được lấy từ The London Times. Nếu bạn nhạy bén, bạn có thể đã kết nối các dấu chấm – sự ra đời của Bitcoin xuất hiện ngay sau Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Niềm tin phổ biến cho rằng Bitcoin được tạo ra để “lấy đi quyền lực tài chính khỏi các chính phủ và quỹ đầu cơ, và trả lại cho những người bình thường ”. Tôi có phần diễn giải, nhưng bạn hiểu rồi đấy.

Bây giờ, điều này sẽ giúp bạn hiểu tại sao phân quyền và ẩn danh blockchain lại quan trọng đối với tiền điện tử, theo một nghĩa rất cơ bản. Nhiều người đam mê tiền điện tử tin rằng, để có toàn quyền đối với tiền của mình, bạn phải ẩn danh và công nghệ đằng sau hình thức tiền đó – trong trường hợp của chúng tôi, đó là công nghệ blockchain đằng sau tiền điện tử – phải được duy trì phi tập trung, bằng mọi giá.

Những người đam mê tương tự khẳng định rằng, một khi tập trung hóa bắt đầu, luôn có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác , và – một lần nữa – các quỹ đầu cơ lớn và các ngân hàng lớn sẽ được cứu trợ, với những người bình thường, hàng ngày của bạn đang hứng chịu toàn bộ cú đánh của khủng hoảng.

Tóm lại, đây là triết lý cốt lõi đằng sau tiền điện tử – một triết lý mà nhiều người đam mê nắm giữ, cho đến ngày nay. Tuy nhiên, đó là một chủ đề gây tranh cãi rất nhiều – lý do đằng sau cuộc tranh cãi liên quan đến việc áp dụng hàng loạt và một thuật ngữ được gọi là “ KYC ”.

“KYC” là viết tắt của “Know Your Customer”. Đó là một thuật ngữ liên quan đến các quy định tài chính, và về cơ bản, nó đề cập đến thực tế là tất cả các tổ chức tài chính phải xác định khách hàng và khách hàng của họ. Điều này cũng đúng với các nền tảng trao đổi tiền điện tử.

Một mặt, bạn có triết lý đằng sau tiền điện tử – phân quyền và ẩn danh blockchain. Mặt khác, để tiền điện tử thực sự trở thành xu hướng chủ đạo và công nghệ blockchain được áp dụng rộng rãi và phổ biến, quy định là hoàn toàn quan trọng – nó sẽ duy trì trật tự và loại bỏ một lượng lớn các nỗ lực lừa đảo và trộm cắp tiềm năng khỏi phương trình.

Vì vậy, như bạn có thể thấy, đó là một chủ đề rất phức tạp! Hầu hết mọi người đồng ý rằng quy định là cách để đi – tuy nhiên, nhiều dự án tiền điện tử nhằm mục đích phá vỡ điều này, ở một mức độ nào đó. Phân quyền từng phần, mã nguồn mở, nhóm doxed, v.v. – đó là một chủ đề lớn cần một phần riêng biệt, của riêng nó!

Bây giờ, hãy nhớ rằng có sự khác biệt giữa các dự án dựa trên blockchain và các nền tảng như sàn giao dịch tiền điện tử hoặc dịch vụ cho vay. Với trước đây, việc phân quyền vẫn hoàn toàn có thể xảy ra, ngay cả khi có sự giám sát của cơ quan quản lý – các quy định KYC nói trên chủ yếu ám chỉ các công ty cho phép các cá nhân mua, bán hoặc giao dịch bằng tiền điện tử theo bất kỳ cách nào khác.

Phân quyền và ẩn danh trong tiền điện tử

Cho đến thời điểm này trong phần này, chúng ta đã nói về phân quyền và ẩn danh, là các khái niệm độc lập và tôi cũng đã nói với bạn về lý do tại sao những khái niệm này lại quan trọng như vậy đối với thế giới tiền điện tử.

Bây giờ, hãy cho phép tôi nói với bạn về cách cả hai khái niệm đã nói đều tự biểu hiện cho những người đam mê tiền điện tử trung bình của bạn!

Vì vậy, bắt đầu với các blockchain phi tập trung, chúng ta phải quay lại ví dụ về cửa hàng mà tôi đã đưa ra ở đầu phần này. Trong thế giới tiền điện tử, có một thuật ngữ được gọi là “ DAO ”. Được chia nhỏ, nó viết tắt là “Decentralized Autonomous Organization (“Tổ chức tự trị phi tập trung”).

Điều đó nghe có vẻ siêu lạ mắt, vâng, tôi biết, haha! Tuy nhiên, nó thực sự khá đơn giản để hiểu. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về các DAO, hãy xem một phần được viết về chủ đề này – tuy nhiên, bây giờ, chúng ta hãy xem xét ở cấp độ đầu vào xem chúng là gì.

DAO là một cộng đồng mọi người đều có khả năng bỏ phiếu cho các đề xuất, thay đổi, cập nhật và các vấn đề khác của một dự án tiền điện tử cụ thể. Việc bỏ phiếu này diễn ra với sự trợ giúp của các mã thông báo gốc của dự án nói trên. Vì vậy, theo như ví dụ về cửa hàng của chúng tôi có liên quan, nó sẽ trông giống như sau:

Mỗi nhân viên trong cửa hàng phi tập trung sẽ có khả năng mua hoặc nhận được những viên kẹo đặc biệt, tùy thuộc vào sự cống hiến và tác động của họ đối với cách cửa hàng đang hoạt động. Hàng tháng, nhân viên sẽ có thể đề xuất những thay đổi đối với cách hoạt động của cửa hàng, cũng như bỏ phiếu cho các đề xuất khác nhau của những người khác. Để bỏ phiếu, bạn cần đặt kẹo của mình vào một chiếc lọ đặc biệt – bạn đặt càng nhiều kẹo, phiếu bầu của bạn sẽ càng mạnh.

Đương nhiên, trong thực tế, hệ thống phức tạp hơn thế nhiều. Nhưng điều này vẫn sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung khá tốt về cách các DAO hoạt động và cách các dự án phi tập trung được quản lý, ngay từ đầu!

Bây giờ, khi nói đến tính ẩn danh, nó thậm chí còn thú vị hơn. Bạn có nhớ ví dụ về trò chơi máy tính mà tôi đã đưa ra trước đó không? Chà, khi tương tác với các dự án phân quyền, dựa trên blockchain khác nhau, bạn sẽ sử dụng ví tiền điện tử của mình – địa chỉ ví công khai của bạn sẽ đóng vai trò là bí danh của bạn trên blockchain!

Giao dịch Blockchain trong tiền điện tử là gì?

Blockchain là thứ mà mọi chủ sở hữu tiền điện tử đã thực hiện, hay nói đúng hơn là thực hiện rất thường xuyên. Nếu bạn giao dịch với tiền điện tử theo bất kỳ cách nào, hình dạng hoặc hình thức nào, bạn chắc chắn đã “giao dịch” trước đó.

Điều đó đang được nói, trong khi thuật ngữ này có vẻ rất dễ hiểu, tôi sẽ không viết một phần riêng về chủ đề này, phải không? “Giao dịch” thực sự là một thuật ngữ rất rộng , liên quan đến tiền điện tử – đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu nó, từ tất cả các bên của thỏa thuận.

Trong phần này, chúng ta sẽ đề cập đến giao dịch là gì. Để cụ thể hơn một chút, tôi sẽ cho bạn biết về các loại giao dịch phổ biến nhất, cũng như bao hàm ý nghĩa rộng hơn đằng sau thuật ngữ này, liên quan đến tiền điện tử và công nghệ blockchain.

Đầu tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn và bạn của bạn quyết định kinh doanh hai mặt hàng – bạn sẽ tặng bạn mình một thanh sô cô la cho quả chuối của anh ấy. Khi bạn giao dịch hai mặt hàng, cả hai bạn vừa tham gia vào một giao dịch!

Một ví dụ khác là bạn mua sữa và bánh mì tại cửa hàng. Bạn mua những mặt hàng tạp hóa này bằng tiền – USD, EUR hoặc bất kỳ loại tiền tệ nào khác có mặt ở quốc gia của bạn. Khi bạn rời khỏi quầy thu ngân, một lần nữa, bạn vừa tham gia vào một giao dịch – bạn đã giao dịch tiền của mình để lấy hàng hóa vật chất!

Haha, bây giờ, những ví dụ này rất, tốt … Rõ ràng! Tuy nhiên, giao dịch blockchain trong tiền điện tử là gì?

Chà, bất cứ khi nào bạn gửi hoặc nhận tiền điện tử, đây được gọi là một giao dịch. Ngay cả khi bạn nhận tiền điện tử và không gửi hay trả bất kỳ thứ gì cho nó (nói cách khác, bạn không thực hiện giao dịch) , thì đây vẫn được coi là một giao dịch.

Một lần nữa, cho đến thời điểm này, mọi thứ đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, với điều đó, chúng ta hãy đi xuống một số khía cạnh thú vị hơn của giao dịch, khi nói đến tiền điện tử.

Mọi thứ đều là một giao dịch trong tiền điện tử

Có lẽ một trong những điều quan trọng nhất cần biết về các giao dịch tiền điện tử dựa trên blockchain là mọi thứ bạn làm trên blockchain đều có thể được coi là (hoặc, được gọi là) một “giao dịch”.

Vì vậy, cho phép tôi cho bạn một ví dụ.

Hãy tưởng tượng rằng bạn vừa tìm thấy trò chơi tiền điện tử thú vị nhất từ ​​trước đến nay – trò chơi này có tính hành động, cho phép bạn kiếm được các mã thông báo tiền điện tử thụ động khi bạn chơi và nói chung là cực kỳ thú vị.

Giờ đây, trò chơi cho phép bạn tạo một nhân vật tùy chỉnh của riêng mình. Khi chơi, bạn sẽ có cơ hội nâng cấp nhân vật của mình với áo giáp và vũ khí cấp cao. Công cụ tuyệt vời!

Mặc dù vậy, tất cả những tài sản này – áo giáp, vũ khí và tất cả các vật phẩm có thể trang bị khác trong trò chơi – đều ở dạng NFT hoặc các mã thông báo không thể thay thế. Nếu bạn không quen thuộc với những điều này, tôi thực sự khuyên bạn nên đi và kiểm tra một phần dành riêng về chủ đề , và sau đó quay lại phần này – đó là một chủ đề toàn bộ, rất lớn!

Vì vậy, bạn có thể kiếm được tất cả các thiết bị đó chỉ đơn giản bằng cách chơi trò chơi hoặc bạn có thể mua nó trên thị trường trong trò chơi, với một số đồng tiền hoặc mã thông báo tiền điện tử. Vì lợi ích của ví dụ này, hãy giả sử rằng bạn đã chọn kiếm NFT – giả sử, có lẽ bạn đã gặp may và nhận được một mảnh áo giáp hiếm từ một trận đánh trùm.

Chà, mặc dù bạn đã nhận được áo giáp trong trò chơi, ngay sau khi nó vào kho của bạn, đây sẽ được coi là một giao dịch tiền điện tử – cụ thể là trò chơi sẽ chuyển áo giáp, dưới dạng NFT, thành tiền điện tử của bạn ví, để có thể chứng minh 100% rằng bạn hiện là chủ sở hữu của mặt hàng!

Tôi biết, tôi đã vượt lên phía trước – đó là một chủ đề phức tạp, khi bạn bắt đầu phá vỡ nó! Nếu tất cả những điều đó nghe có vẻ như là ngoại ngữ đối với bạn, tôi thực sự khuyên bạn nên xem qua toàn bộ Sổ tay Crypto 101, nơi bạn sẽ tìm thấy các phần chuyên sâu và chuyên sâu về tất cả các thuật ngữ mà chúng tôi vừa xem qua!

Tuy nhiên, điều đó đang được nói, tôi hy vọng rằng ý tưởng cốt lõi là rõ ràng – trong thế giới tiền điện tử, “giao dịch blockchain” là bất kỳ hình thức tương tác nào giữa một cá nhân (hoặc một tổ chức) và blockchain. Mua, bán và gửi tiền điện tử KHÔNG PHẢI là “giao dịch” duy nhất mà bạn có thể thực hiện!

Bây giờ, nếu chúng ta tìm hiểu kỹ thuật và cụ thể hơn một chút, tôi muốn nói – một giao dịch xảy ra bất cứ lúc nào bạn tương tác với một hợp đồng thông minh . Hợp đồng thông minh là các thỏa thuận đặc biệt, tự động dựa trên blockchain – chúng cho phép người dùng tin tưởng vào các dự án dựa trên blockchain, vì mọi thứ diễn ra tự động, không có sự can thiệp của người trung gian (hoặc đơn giản – con người).

Để làm cho nó rõ ràng hơn, cho phép tôi cung cấp cho bạn một ví dụ khác.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã bắt gặp một ứng dụng cờ bạc – một ứng dụng dựa trên blockchain và được cung cấp bởi các hợp đồng thông minh. Có nghĩa là, bạn có thể kiểm tra cách các quy tắc được thực thi cho mỗi trò chơi trên nền tảng và liệu mọi thứ có công bằng hay không.

Khi bạn đánh bạc tiền điện tử của mình trên ứng dụng, mỗi lần bạn đặt cược hoặc tiền thắng cược được thanh toán cho bạn, một giao dịch sẽ xảy ra – bạn gửi tiền từ ví tiền điện tử của mình đến nền tảng hoặc hợp đồng thông minh thanh toán tiền thắng cược của bạn vào ví của bạn, tự động.

Bản chất công khai của các giao dịch trên Blockchain

Bạn thấy đấy, một trong những điều kỳ diệu chính của công nghệ blockchain là tất cả các sự kiện diễn ra trên mạng đều hoàn toàn công khai và có sẵn cho mọi người xem. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, nhưng ý kiến ​​chung vẫn là như vậy.

Đương nhiên, bạn có thể ẩn danh hoàn toàn trong khi thực hiện các giao dịch này – thay vào đó, những gì người khác sẽ thấy là ID giao dịch tiền điện tử (băm)địa chỉ ví công khai của bạn , tổng số tiền điện tử được gửi, cũng như địa chỉ của người nhận .

Hãy nghĩ về ví dụ mà tôi đã đưa ra trước đó – ví dụ mà bạn giao dịch một thanh sô cô la lấy một quả chuối với bạn của bạn. Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng, thay vì giao dịch một thứ gì đó, bạn của bạn yêu cầu bạn cho anh ấy vay một số Bitcoin , cho một dự án mà anh ấy đang thực hiện. Vì vậy, là một người bạn tuyệt vời, bạn đã gửi cho người bạn của mình BTC mà anh ấy yêu cầu.

Thời điểm mạng nhận được thông tin giao dịch của bạn, thông tin đó sẽ được công khai và mọi người sẽ có thể thấy rằng một ví đã gửi cho ví khác một lượng X BTC. Tuy nhiên, sẽ không ai biết ví thuộc về ai, vì hoàn toàn không có thông tin nhận dạng nào có thể cung cấp danh tính của bạn.

Tuy nhiên, trừ khi bạn cho mọi người biết địa chỉ ví công khai của mình. Nếu đúng như vậy, các giao dịch của bạn có thể không phải là tất cả các giao dịch ẩn danh!

Bản chất công khai của các giao dịch tiền điện tử được coi là nền tảng của công nghệ blockchain. Nó cho phép rất nhiều sự minh bạch trong ngành và ngăn chặn rất nhiều âm mưu lừa đảo và hack tiềm ẩn, vì bạn luôn có thể theo dõi tất cả các tài sản, bất kể chúng có thể được chuyển qua bao nhiêu ví!

Tầm quan trọng của việc hiểu cách giao dịch hoạt động trong tiền điện tử

Điều quan trọng cuối cùng mà tôi muốn nhấn mạnh trong phần này là TẠI SAO – TẠI SAO bạn thậm chí nên biết và quan tâm đến cách thức hoạt động của các giao dịch tiền điện tử ngay từ đầu.

Đối với người mới bắt đầu, bạn sẽ giao dịch bằng tiền điện tử, mỗi ngày. Chà, ít nhất là nếu bạn có kế hoạch giao dịch, bán, mua và chuyển tiền điện tử giữa các ví – nhiều người đam mê tiền điện tử làm điều đó!

Hiểu được cách thức hoạt động của các giao dịch – đúng hơn, những gì được phân loại là giao dịch, trong tiền điện tử – cũng rất có giá trị khi bạn xử lý thuế . Tất cả các quốc gia đều có luật và quy định cụ thể về thuế và ở một số khu vực, bạn có thể bị đánh thuế cho mọi giao dịch mà bạn thực hiện!

Trong những tình huống như thế này, điều quan trọng là phải biết cách theo dõi tất cả các giao dịch của bạn. Trực tuyến, bạn sẽ tìm thấy nhiều loại máy tính thuế tiền điện tử khác nhau và công cụ theo dõi giao dịch tiền điện tử – bạn có thể nhập địa chỉ ví của mình, tải xuống tệp Excel, tạo bảng tính và tổ chức giao dịch của mình theo cách có thể trình bày với cơ quan thuế liên quan.

Việc hiểu các giao dịch tiền điện tử cũng có giá trị khi nói đến sự an toàn cho tài sản tiền điện tử của bạn ! Hãy tưởng tượng rằng bạn đã gửi một số tiền điện tử cho một người lạ để đổi lấy một dịch vụ. Sau ngày hôm đó, người đó liên hệ với bạn và nói rằng họ chưa nhận được thanh toán của mình và bạn nên gửi lại.

Chà, nếu bạn hiểu cách hoạt động của các giao dịch, bạn có thể chỉ cần đi và kiểm tra ID giao dịch của mình trên trình khám phá blockchain và thấy rằng thanh toán trên thực tế đã thành công – sau đó, bạn có thể yên tâm rằng bạn có bằng chứng thanh toán cho từng cá nhân!

Cuối cùng, hiểu rõ các giao dịch blockchain sẽ cho phép bạn bắt đầu tìm kiếm các loại tiền điện tử không có phí giao dịch hoặc tốc độ giao dịch tiền điện tử nhanh nhất, tùy thuộc vào sở thích của riêng bạn. Đây là một số chủ đề nâng cao, nhưng một khi bạn hiểu các giao dịch blockchain, chúng cũng sẽ bắt đầu trở nên rõ ràng hơn đối với bạn!

Tôi có thể tiếp tục với các ví dụ, nhưng tình cảm cơ bản vẫn vậy – hiểu các giao dịch tiền điện tử là một trong những bước đầu tiên mà mọi người nên làm khi bắt đầu và tìm hiểu về tiền điện tử.

Các loại phí tiền điện tử

Này, trong phần này, chúng ta sẽ nói về phí tiền điện tử và mọi thứ liên quan đến chủ đề này!

Ngày nay, phí là thứ mà mọi người đều rất quen thuộc – cho dù đó là mua sắm trực tuyến hay tương tác với các doanh nghiệp khác nhau, theo bất kỳ cách nào, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cần phải trả một khoản phí dịch vụ hoặc sản phẩm nào đó. Giao dịch tiền điện tử cũng không phải là một ngoại lệ!

Phí gas (hoặc mạng) tiền điện tử có thể gây nhầm lẫn và đó là chưa kể đến những thứ như phí giao dịch hoặc thậm chí phí ​​rút tiền và gửi tiền. Đồng thời, tất cả thông tin này đều rất quan trọng, khi bạn tham gia vào tiền điện tử – nó thực sự có thể là sự khác biệt giữa việc bạn kiếm được lợi nhuận tiềm năng với các giao dịch của mình hoặc mất rất nhiều tiền từ phí!

Trong phần này, chúng ta đang nói về phí tiền điện tử. Để cụ thể hơn một chút, chúng ta sẽ nói về các loại phí khác nhau mà bạn có thể gặp phải, bao gồm phí gas trong tiền điện tử là gì và cũng tìm kiếm các loại tiền điện tử không có phí giao dịch. Điều đó có thể không? Hãy tìm câu trả lời dưới đây!

Bây giờ – để bắt đầu mọi thứ và trước khi chúng ta có thể đi vào chi tiết cụ thể về phí tiền điện tử, trước tiên chúng ta nên xác định các loại phí bạn có thể gặp phải, khi bạn mua, bán hoặc giao dịch tiền điện tử.

Bắt đầu từ đầu, bạn sẽ thấy rằng loại phí thú vị nhất là phí gas tiền điện tử, còn được gọi là phí blockchain. “Gas” là một thuật ngữ lạ, tôi thừa nhận, nhưng về cơ bản, nó đề cập đến khoản phí mà bạn cần phải trả cho mạng lưới, để giao dịch của bạn được gửi và cuối cùng được chấp thuận. Đó là một cái gì đó mà tôi sẽ giải thích thêm.

Bạn cũng có thể coi đó là khí đốt thực tế mà bạn đưa vào xe hơi của mình! Giả sử, bạn muốn đến nhà bạn của mình, nhưng anh ấy sống cách đó vài giờ. Để bạn có thể lái xe đến chỗ bạn bè của mình, chiếc xe của bạn sẽ cần khí đốt (hoặc xăng, hoặc dầu diesel, hoặc những ngày này, điện, haha) – nếu không có nó, chiếc xe sẽ không nổ máy, và bạn sẽ không có thể thực hiện cuộc hành trình!

Nguyên tắc cũng hoàn toàn giống với các giao dịch tiền điện tử. Nếu bạn muốn giao dịch của mình được chấp thuận, bạn sẽ cần các công cụ khai thác mạng hoặc trình xác thực nút để làm điều đó. Tuy nhiên, họ sẽ không làm điều đó miễn phí và sẽ tính phí cho bạn. Phải thừa nhận rằng các khái niệm vừa đề cập khá phức tạp – nếu bạn không quen thuộc với chúng, hãy xem các phần khác trên Sổ tay Crypto 101 để tìm thông tin về những khái niệm này và các chủ đề tương tự!

Loại phí tiền điện tử phổ biến tiếp theo được gọi là “phí giao dịch” hay “phí giao dịch”. Đây là khoản phí mà bạn sẽ trả cho một sàn giao dịch tiền điện tử, để nó thực hiện giao dịch của bạn hoặc thực hiện giao dịch mua tiền điện tử bằng USD, EUR hoặc bất kỳ loại tiền tệ fiat nào khác .

Đáng chú ý, phí giao dịch hoặc giao dịch chỉ được thanh toán khi bạn thực sự mua hoặc giao dịch tiền điện tử , trên một nền tảng trao đổi cụ thể chuyên về lĩnh vực này. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn chỉ muốn gửi một số tiền điện tử cho bạn bè của mình, từ ví của bạn đến ví của họ, trong hầu hết các trường hợp, khoản phí duy nhất mà bạn cần trả là phí gas, hoặc blockchain, đã thảo luận trước đó.

Mặc dù bạn sẽ thấy các con số rất khác nhau được đưa ra xung quanh, tùy thuộc vào nơi bạn nhìn, phí giao dịch trung bình ngành nói chung được coi là 0,25% cho cả người mua và người bán tiền điện tử (hoặc đúng hơn là – các nhà tạo lập thị trường và người mua). Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng những người tham gia thị trường (những người tương tác với lệnh do các nhà tạo lập thị trường tạo ra) thường phải trả phí cao hơn!

Bây giờ, chúng tôi đã thực sự có kỹ thuật ở đó trong một giây, haha. Đây là một số kinh tế học ở cấp độ tiên tiến, pha trộn với thuật ngữ tiền điện tử – nó không đơn giản để quấn lấy đầu bạn, tôi thừa nhận! Tuy nhiên, một lần nữa – nếu một số khái niệm nhất định mà chúng ta đã thảo luận cho đến thời điểm này nghe có vẻ xa lạ với bạn, hãy đảm bảo xem các phần khác trong Sổ tay Crypto 101 này!

Một dạng phí khác mà bạn cũng cần biết đó là phí cho vay. Ở đây, khái niệm này khá đơn giản – nếu bạn là người cho vay, bạn có thể sẽ tính phí người vay khi họ mượn tài sản tiền điện tử của bạn. Tuy nhiên, không giống như giao dịch, phí cho vay không thực sự có một hệ thống phức tạp xác định mức phí mà bạn phải trả , trước cả khi bạn vay tài sản.

Trên thực tế, phí vay có thể khác nhau, khá nhiều. Và điều đó cũng có ý nghĩa! Nếu bạn cho bạn mình mượn chiếc xe hơi của mình vào cuối tuần, bạn có thể yêu cầu họ đổ đầy bình sau khi họ hoàn thành – tuy nhiên, nếu bạn được yêu cầu cho mượn chiếc xe đó, cho một người lạ và cho, hãy nói , cả tháng, một thùng đầy có lẽ sẽ không đủ – bạn cũng có thể yêu cầu một số hình thức bồi thường!

Trong mọi trường hợp, phí cho vay (hay nói đúng hơn – đi vay) là không thể tránh khỏi, nếu bạn định vay tiền điện tử, vì một số lý do. Tuy nhiên, hãy đảm bảo xem xét các con số trên các nền tảng cho vay khác nhau và cố gắng tìm các giao dịch tốt nhất!

Hình thức phí cuối cùng mà chúng ta cần nói đến là phí gửi và rút tiền. Như các điều khoản có thể gợi ý, những khoản phí này được thanh toán khi bạn gửi hoặc rút tiền điện tử đến và từ một sàn giao dịch. Đó cũng là một điểm đáng chú ý cần ghi nhớ – phí gửi và rút tiền chỉ tồn tại với các sàn giao dịch tiền điện tử! Trong hầu hết các trường hợp, ít nhất.

Một lần nữa, bạn có thể xem điều này từ góc độ của ví dụ tôi đã đưa ra trước đó. Giả sử rằng bạn đã đổ đầy bình xăng cho ô tô của mình và sẵn sàng đi đến nhà bạn bè của bạn. Khi đến đó, bạn cần phải lái xe qua một vài con đường khác nhau – trong khi hầu hết chúng đều được đi lại miễn phí, một số ít có công cụ cần phải trả phí để bạn có thể lái xe trên chúng mà không phải một tấm vé.

Giải đáp bí ẩn về phí gas

Bây giờ bạn đã biết về các loại phí chính mà bạn sẽ gặp phải khi giao dịch với tiền điện tử, tôi muốn quay lại khái niệm thường gây ra nhiều nhầm lẫn nhất cho người mới bắt đầu – phí gas tiền điện tử.

Cụ thể, làm thế nào để bạn biết phí gas – hoặc mạng – sẽ như thế nào khi bạn quyết định gửi tiền điện tử cho người khác? Có một con số cụ thể, hay nó phụ thuộc vào một số yếu tố?

Vâng, để tôi nói cho bạn biết – tất cả đều đơn giản hơn nhiều so với vẻ bề ngoài, khi bạn nghe về nó lần đầu tiên!

Đối với những người mới bắt đầu, không – không có một con số duy nhất nào liên quan đến phí xăng . Mỗi mạng có mô hình phí riêng và trên hết, có vô số biến số có thể tác động đến phí gas tiền điện tử đó, thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.

Ví dụ đơn giản nhất có thể được tìm thấy bằng cách xem qua Ethereum . Đây là loại tiền điện tử phổ biến thứ hai trên thế giới, vì vậy, như bạn có thể mong đợi, có rất nhiều giao dịch xảy ra trên mạng, mỗi giây. Nếu bạn đã từng mua ETH hoặc đã gửi nó cho bạn bè của mình, bạn cũng đã tham gia vào một giao dịch như vậy!

Đôi khi, có rất nhiều giao dịch xảy ra trên mạng Ethereum, đến mức một hàng đợi bắt đầu hình thành. Một cách để đảm bảo rằng giao dịch của bạn không bị kẹt trong hàng đợi đó quá lâu là trả phí gas cao hơn – sau đó, những người xác thực giao dịch sẽ có động lực lớn hơn để xác nhận giao dịch của bạn trước, vì họ sẽ nhận được phần thưởng lớn hơn khi làm vì thế!

Các công cụ khai thác tiền điện tử, trình xác thực giao dịch và các nút đều là một chủ đề khác liên quan đến một số chi tiết xác nhận giao dịch nâng cao và kỹ thuật – nói cách khác, nó yêu cầu giải thích sâu hơn nhiều trong một phần riêng biệt. Quay trở lại với phí gas tiền điện tử, điểm tôi đang cố gắng đưa ra rất đơn giản – phí gas không ổn định và sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Tiền điện tử không có phí giao dịch

Tiếp tục, câu hỏi cuối cùng mà tôi muốn giải quyết có liên quan đến tiền điện tử không có phí giao dịch hay không. Cụ thể, liệu những loại tiền điện tử như vậy có tồn tại ngay từ đầu không?

Theo như tôi có thể tìm thấy, tiền điện tử có phí giao dịch KHÔNG thực sự tồn tại, với một số ngoại lệ (chẳng hạn như đồng tiền NANO ). Tuy nhiên, có rất nhiều loại tiền điện tử cung cấp phí giao dịch thấp nhất – vì vậy, bạn có thể nói rằng THỰC TẾ là không có phí.

Một ví dụ tuyệt vời sẽ là IOTA. Tiền điện tử này có phí giao dịch rất thấp – bạn có thể nói rằng chúng không đáng kể. Một đồng tiền rất phổ biến khác là Cardano – trong khi phí trên mạng này lớn hơn, nếu so sánh, chúng vẫn gần như không tồn tại.

Nếu bản thân bạn đang muốn giao dịch tiền điện tử mà không phải trả phí, đó chắc chắn là một chủ đề đòi hỏi nhiều nghiên cứu và bí quyết, xét theo thị trường. Có những dự án tiền điện tử mới xuất hiện mỗi ngày – một số dự án trong số đó, thực tế là nhấn mạnh lợi ích “phí giao dịch nhỏ” của họ !

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm loại tiền điện tử nào có phí giao dịch thấp nhất để tiết kiệm tiền cho các khoản phí bạn phải trả khi giao dịch hoặc gửi, hãy nhớ rằng còn có các yếu tố khác liên quan đến quá trình này! Ví dụ: sau đó, bạn cũng sẽ cần phải tìm kiếm một nền tảng trao đổi tiền điện tử có phí giao dịch nhỏ, cũng như cố gắng tính thời gian cho các giao dịch của bạn khi mạng không bị tắc nghẽn nghiêm trọng!

Vì vậy, đến giờ, bạn hẳn đã hiểu khá rõ về phí tiền điện tử! Điều này đúng cả khi nói đến các loại phí mà bạn có thể gặp phải, cũng như những gì bạn có thể làm để giảm thiểu và hạ thấp số phí bạn phải trả cho các giao dịch của mình.

Hãy nhớ rằng – nếu bạn muốn trả một khoản phí giao dịch càng nhỏ càng tốt, bạn cần tìm các loại tiền điện tử có phí gần như bằng không và giao dịch (hoặc mua, bán, chuyển) tiền điện tử khi không có nhiều người làm như vậy cùng một lúc.

“Cầu nối” trong tiền điện tử là gì?

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã quyết định đến thăm một người bạn sống ở một thành phố khác. Đó là một chặng đường khá dài, vì vậy bạn thu dọn đồ đạc của mình và lên đường. Đến gần thành phố nơi có nhà bạn của bạn, bạn nhận thấy rằng có một con sông cần phải được băng qua.

Vì bạn đang lái một chiếc ô tô đơn giản chứ không phải một chiếc thuyền ô tô tương lai, bạn không thể chỉ bơi qua sông! Tuy nhiên, may mắn thay, bạn nhận thấy rằng có một cây cầu – bạn có thể sử dụng nó để băng qua và gặp bạn của mình ở phía bên kia. Từ một quan điểm có phần triết học, đây cũng là cách các cầu nối blockchain hoạt động!

Trong phần này, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi – cầu nối trong tiền điện tử là gì? Cụ thể, tôi sẽ nói với bạn về vấn đề mà nhiều blockchain phải đối mặt, cầu nối tiền điện tử là gì và nó có thể giúp loại bỏ vấn đề đó như thế nào và chúng ta cũng sẽ nói về các cầu nối blockchain tốt nhất và cách phát hiện chúng!

Vì vậy, đối với những người mới bắt đầu, hãy cho phép tôi trình bày chi tiết về ví dụ mà tôi đã đưa ra trong phần giới thiệu, khi chúng ta chuyển sang thảo luận về cầu nối blockchain là gì và chúng hoạt động như thế nào.

Trong ví dụ, cả bạn và bạn của bạn đại diện cho hai mạng blockchain khác nhau. Vì lợi ích của ví dụ này, hãy giả sử Bitcoin và Ethereum . Như bạn có thể biết, cả hai blockchains này đều rất khác nhau!

Ethereum là máy tính toàn cầu siêu thông minh này cho phép người dùng tạo và tham gia vào các hợp đồng thông minh , tài chính phi tập trung (hoặc DeFi) và nhiều hoạt động mang tính cách mạng khác. Mặt khác, Bitcoin thường được coi là chuỗi khối “ngu ngốc” – về cơ bản, nó không có chức năng “thông minh” và chủ yếu chỉ được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị.

Lưu ý rằng, nếu một số thuật ngữ tôi đã đề cập trước đó không quen thuộc với bạn, hãy đảm bảo xem các phần khác trong Sổ tay Crypto 101 – bạn sẽ tìm thấy các phần dành riêng cho tất cả các chủ đề đó! Tuy nhiên, tiếp tục, bạn có thể hỏi – vậy, vấn đề nằm ở đâu?

Chà, nếu bạn muốn, giả sử, tham gia vào một loại dApp mới, thú vị nào đó trên Ethereum, nhưng bạn chỉ nắm giữ Bitcoin? Đây là nơi các cầu nối blockchain xuất hiện để tiết kiệm thời gian!

Bạn thấy đấy, đây là loại vấn đề lớn nhất mà tất cả các mạng blockchain phải đối mặt, nói chung – chúng gặp khá nhiều khó khăn khi giao tiếp với nhau! Vì nhiều giao thức trong số này được xây dựng bằng công nghệ rất khác nhau, chúng không thể kết nối với nhau – giống như đang cố gắng cài đặt một trò chơi Xbox trên máy tính cá nhân của bạn!

Cầu nối Blockchain là gì và nó được sử dụng ở đâu?

Tiếp tục, để giúp các mạng blockchain khác nhau kết nối và “giao tiếp” với nhau, bạn cần có cầu nối. Để trả lời câu hỏi đơn giản là cầu nối trong tiền điện tử là gì, bạn có thể coi những cầu nối này là những kết nối đặc biệt cho phép hai blockchain hoàn toàn khác nhau chia sẻ dữ liệu, tiền xu & mã thông báo và nhiều thông tin khác.

Lưu ý cách tôi đề cập đến “tiền xu & mã thông báo” – phần này rất quan trọng! Nếu bạn muốn được giải thích chuyên sâu về sự khác biệt giữa tiền điện tử và mã thông báo là gì – mặc dù vậy, bây giờ chỉ cần biết rằng các đồng tiền mã hóa có các blockchains riêng của chúng, trong khi các token tiền điện tử được xây dựng trên các chuỗi khối của tiền xu khác.

Một lần nữa, chúng ta hãy nhìn vào Ethereum – đây là một blockchain có một đồng tiền gốc của riêng nó, có cùng tên. Tuy nhiên, Ethereum cũng là nơi có rất nhiều mã thông báo khác nhau – mã thông báo Shiba Inu, Bancor, Mã thông báo chú ý cơ bản, v.v.

Sau đó, bạn có một mạng khác, chẳng hạn như Chuỗi thông minh Binance. Đồng tiền gốc của blockchain này là BNB. Binance Smart Chain cũng có nhiều loại mã thông báo được xây dựng trên đó.

Các cầu nối blockchain đến từ đâu? Chà, hãy nghĩ về nó theo cách này – điều gì sẽ xảy ra nếu bạn muốn sử dụng tiền hoặc mã thông báo Ethereum của mình trên Chuỗi thông minh Binance? Theo truyền thống, bạn không thể – đây là hai mạng hoàn toàn khác nhau! Tuy nhiên, cầu nối tiền điện tử cho phép bạn làm điều đó!

Cho đến thời điểm này, chúng ta đã nói về một số ví dụ khá mơ hồ về cầu nối blockchain. Hãy thay đổi điều đó – cho phép tôi cung cấp cho bạn một ví dụ rất cụ thể về những gì đang bắc cầu trong tiền điện tử và cách bạn có thể sử dụng nó!

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã tìm thấy một nền tảng thu lợi nhuận tuyệt vời. Tiền đề đằng sau nó rất đơn giản – bạn đặt một số tiền điện tử mà bạn nắm giữ, và sau đó kiếm lãi thụ động theo thời gian. Nền tảng này hỗ trợ một danh sách nhiều loại tiền điện tử, vì vậy bạn bắt đầu duyệt và tìm kiếm những con số tốt nhất.

Trong quá trình nghiên cứu của mình, bạn nhận thấy một điều thú vị – nếu bạn gửi tiền ETH của mình vào đó, bạn sẽ kiếm được 1% lợi nhuận hàng năm. Tuy nhiên, nếu thay vào đó, bạn gửi tiền ETH dựa trên Chuỗi thông minh Binance, tỷ lệ phần trăm đó sẽ tăng gấp đôi!

Vì vậy, tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là tìm một cầu nối blockchain, đổi đồng ETH của bạn sang Binance Smart Chain Ethereum và bắt đầu kiếm lợi nhuận thụ động!

Một ví dụ khác mà bạn có thể nghĩ đến sẽ phải làm với việc cho vay và cho vay tiền điện tử . Điều này có thể được thực hiện trong hai loại nền tảng – các tổ chức tập trung và một số ứng dụng phi tập trung, bảo tồn ẩn danh. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, cho vay và cho vay tiền điện tử được coi là một dạng DeFi, hoặc tài chính phi tập trung.

Hầu hết các mạng blockchain hiện đại đều đủ tiên tiến để cho phép chủ sở hữu tiền xu hoặc mã thông báo của họ tham gia cho vay và đi vay. Tuy nhiên, các blockchains cũ hơn (chẳng hạn như Bitcoin và Dogecoin) – để vay hoặc cho vay, bạn sẽ cần kết nối các tài sản này với các ứng dụng đặc biệt cho phép bạn làm như vậy và dựa trên các ứng dụng khác, “ mạng thông minh hơn. Có ý nghĩa?

Cầu Blockchain tốt nhất

Bây giờ, tôi thừa nhận – đây là một chủ đề khá phức tạp để giải quyết! Tuy nhiên, điều đó đang được nói đến, bây giờ bạn đã biết những gì là cầu nối trong tiền điện tử và nơi những cây cầu này được sử dụng, ngay từ đầu, có một điều nữa mà tôi muốn thảo luận – những cầu nối blockchain tốt nhất và cách tìm chúng !

Điều đầu tiên trước tiên – đây sẽ không phải là danh sách các cầu nối blockchain để bạn kiểm tra. Thay vào đó, tôi muốn cho bạn biết về các loại cầu mà bạn có thể gặp , và những gì cần tìm với từng loại đó.

Vì vậy, để bắt đầu mọi thứ, bạn cần lưu ý rằng có hai loại cầu nối blockchain chính – tập trung và phi tập trung. Cả hai đều rất dựa trên sở thích và do đó sẽ phù hợp với những người khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu, tôi khuyên bạn nên sử dụng các cầu nối tập trung – nói chung, chúng đơn giản hơn nhiều để sử dụng và tham gia.

Về cơ bản, một số cầu tiền điện tử tập trung phổ biến nhất là những cầu nằm trên các sàn giao dịch tiền điện tử đáng tin cậy và nổi tiếng. Những cầu nối này hoạt động với sự trợ giúp của các nhóm thanh khoản dựa trên trao đổi . Bây giờ, nó là một chủ đề rất lớn, vì vậy nếu bạn không quen thuộc với nó, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc một phần về các nhóm thanh khoản .

Tuy nhiên, nói một cách đơn giản, sàn giao dịch có hai nhóm khác nhau – ví dụ như Bitcoin và Ethereum tương đương với BTC. Khi bạn truy cập sàn giao dịch tập trung và gửi Bitcoin của mình vào đó, bạn sẽ nhận được một lượng tương đương BTC dựa trên Ethereum. Các đồng BTC ban đầu của bạn bị khóa trong nhóm đầu tiên – bạn có thể đổi ETH-Bitcoins mới kiếm được của mình cho các đồng tiền ban đầu của mình bất kỳ lúc nào!

Quá trình này trông khá phức tạp, khi bạn nói theo cách đó, nhưng việc hoán đổi tiền điện tử của bạn như thế này thực sự khá đơn giản – nhiều tổ chức tập trung có giao diện đặc biệt cho phép bạn làm như vậy một cách rõ ràng và thân thiện với người mới bắt đầu.

Bây giờ, nếu bạn quyết định sử dụng các cầu nối blockchain tập trung tốt nhất, chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần thực sự tin tưởng vào nền tảng mà bạn đã chọn! Ý tôi là, hãy nghĩ về nó theo cách này – giống như bạn gặp một người lạ, và họ nói với bạn: “Này, nếu bạn cho tôi tiền của bạn, tôi hứa rằng tôi sẽ không lấy trộm nó từ bạn, và nó sẽ không có phép lạ biến mất vào một ngày nào đó! ”.

Chà, tôi thừa nhận rằng điều này hơi cường điệu, nhưng ý tưởng chung vẫn không đổi – bạn chỉ nên sử dụng những cầu nối dây chéo đáng tin cậy nhất!

Loại cầu tiền điện tử thứ hai mà bạn có thể gặp là những cầu phi tập trung. Các tùy chọn bắc cầu này khá phức tạp hơn một chút so với các đối tác tập trung của chúng và chúng cũng đi kèm với những lợi ích và nhược điểm riêng.

Các cầu nối phi tập trung hoạt động với sự trợ giúp của các hợp đồng thông minh. Khi bạn gửi tiền điện tử của mình vào một hợp đồng thông minh, nó sẽ bị khóa và bạn sẽ tự động được thanh toán tiền điện tử tương đương ngay lập tức. Vì các đồng tiền ban đầu của bạn bị khóa trong hợp đồng, không có tiền điện tử mới nào xuất hiện trên thị trường và do đó, cũng không có bất kỳ vấn đề lạm phát phức tạp nào được gây ra.

Các cầu nối chuỗi chéo phi tập trung là điều tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn ẩn danh trong các dự án hoán đổi tiền điện tử của họ. Tuy nhiên, điều này đi kèm với hạn chế của các cầu nối này thường kém an toàn hơn so với các cầu nối tập trung. Vì vậy, nếu bạn kiên quyết về việc sử dụng giải pháp cầu nối tiền điện tử dựa trên hợp đồng thông minh, bạn nên dành thời gian và thực hiện một số nghiên cứu kỹ lưỡng!

Điều đó kết thúc cuộc thảo luận của chúng tôi về cầu nối trong tiền điện tử là gì. Như bạn có thể đã thu thập được bây giờ, bắc cầu là một phần rất quan trọng của thế giới tiền điện tử! Do đó, điều quan trọng không kém là bạn phải giáo dục bản thân về chủ đề này

Các loại Blockchain khác nhau: Điều gì cần chú ý?

Hãy tưởng tượng rằng bạn có một hàng gồm 10 chiếc xe rất khác nhau. Một số trong số đó là toa xe ga, một số là xe bán tải – một số là thương hiệu mới và hiện đại, trong khi những chiếc khác thậm chí gần như không khởi động. Bây giờ, trong khi tất cả những vật thể này đều là ô tô và có thể đưa bạn từ điểm A đến điểm B, tuy nhiên, đặc điểm của chúng rất khác nhau.

Logic chính xác cũng có thể được áp dụng cho các blockchains! Ngày nay, có rất nhiều blockchain trong ngành công nghiệp và tất cả chúng dường như đưa ra cách tiếp cận độc đáo, riêng biệt để giải quyết một số loại vấn đề. Tuy nhiên, những dự án blockchain nào có thể được tin cậy và những dự án nào tốt hơn nên tránh?

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét một số điểm quan trọng nhất cần lưu ý khi phân tích các loại blockchain khác nhau và các dự án dựa trên blockchain. Chúng ta sẽ nói về các tính năng quan trọng nhất mà tất cả các blockchain đáng tin cậy phải sở hữu và cách bạn có thể phát hiện ra các trò gian lận tiềm ẩn!

Điều đầu tiên mà bạn nên biết về blockchain, khi bạn muốn phân tích chúng, đó là có hai loại blockchain chính – công khai và riêng tư .

Hãy nghĩ về nó như thế này – hãy tưởng tượng rằng bạn yêu thích chơi game, cụ thể là các trò chơi trực tuyến mà bạn có thể chơi với bạn bè của mình. Các trò chơi như RuneScape hoặc World of Warcraft.

Cả hai trò chơi này đều có thể được chơi trên các máy chủ công cộng, chính của chúng – tất cả mọi người đều có thể truy cập các máy chủ này và có một số quy tắc cũng như nguyên tắc được thiết lập về cách bạn tương tác với thế giới kỹ thuật số xung quanh mình.

Tuy nhiên, không có gì bí mật khi cả hai trò chơi đều có máy chủ riêng. Các máy chủ này thuộc sở hữu của một số cá nhân tư nhân và thường được thay đổi một chút – tỷ lệ rơi chiến lợi phẩm quái vật tốt hơn, sát thương nhiều hơn, vật phẩm hiếm được tạo ra ít hiếm hơn, v.v. Bạn có được ý tưởng.

Mặc dù ví dụ này không chính xác đúng chỗ (vì cả hai phiên bản của trò chơi đều thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc công ty tư nhân), nhưng nó vẫn sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng khá hay về sự khác biệt của blockchain riêng tư và công khai!

Các blockchain công khai là tiêu chuẩn – nói chung, chúng minh bạch, hoàn toàn phi tập trung, được điều hành bởi các nút công khai và không thuộc về bất kỳ cơ quan quyền lực nào (công ty, cá nhân, tổ chức, v.v.). Trái ngược với điều đó, các blockchains riêng DO thuộc về một thực thể quản lý duy nhất, được quản lý bởi các nút riêng và thường rất sử dụng theo trường hợp cụ thể – có nghĩa là, chúng được sử dụng cho một mục đích rất cụ thể và do đó, không phải lúc nào cũng có sẵn cho Công cộng.

Tất cả những điều đó muốn nói rằng, trong phần này, chúng tôi sẽ tập trung vào loại blockchain phổ biến và thông dụng nhất – loại công khai. Phần lớn tuyệt đối của tất cả các dự án tiền điện tử chính được xây dựng trên các blockchain này và bạn sẽ gặp chúng thường xuyên hơn so với các dự án riêng tư.

Tính bảo mật blockchain

Bây giờ chúng tôi đã thiết lập được nhiều điều đó, chúng tôi có thể chuyển sang những điểm mà bạn cần xem xét khi phân tích các loại dự án blockchain. Và, theo như những tiêu chí này, bạn sẽ thấy bảo mật nằm ở đầu danh sách.

Bây giờ, nếu bạn biết bất cứ điều gì về tiền điện tử, điều này sẽ không làm bạn ngạc nhiên, bất kỳ điều gì! Rốt cuộc, như tôi luôn nói – nếu dự án thiếu các tính năng bảo mật, thì nó thậm chí không đáng để xem xét ngay từ đầu!

Hãy xem một ví dụ khác với ô tô. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang tìm mua một chiếc xe mới, hiện đại và đẹp đẽ – một chiếc xe có một loạt các tính năng ưa thích, khả năng xử lý hàng đầu trên đường và nói chung là rất thoải mái khi lái xe. Chiếc xe thực sự cũng rất phải chăng! Chỉ có một vấn đề – không có cách nào để khóa nó cả.

Vì vậy, trong khi bạn CÓ THỂ mua chiếc xe này và tận hưởng tất cả các đặc quyền mà nó cung cấp, mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ nó bị đánh cắp, vì tất cả những gì kẻ trộm cần làm là mở cửa – thế là xong! Chỉ riêng yếu tố này thôi cũng có thể khiến bạn phải đắn đo suy nghĩ khi mua một chiếc xe như thế này!

Blockchains hoàn toàn giống nhau. Bạn phải luôn đảm bảo rằng công nghệ đằng sau blockchain là hiện đại, an toàn và chống đạn, ít nhất là về mặt lý thuyết. Đọc về dự án trên các diễn đàn, kiểm tra những gì các nhà phát triển cốt lõi nói, nói chuyện với đồng nghiệp của bạn và xem xét tất cả các dự án được xây dựng trên blockchain này – tất cả những điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng khá hay, liên quan đến an ninh!

Blockchain có một cộng đồng mạnh đằng sau nó không?

Khía cạnh thứ tư mà bạn cần xem xét khi nghiên cứu các mạng blockchain tốt nhất là liệu mạng có một cộng đồng nhiệt huyết và đam mê hay không và việc điều hướng nó dễ dàng như thế nào.

Cách yêu thích của tôi để xem xét nó là thế này: hãy tưởng tượng rằng bạn là một nhà đầu tư cấp mới và không quan tâm đến bất kỳ dự án cấp cao nào hoặc chức năng blockchain nâng cao. Thay vào đó, bạn chỉ đơn giản là muốn đầu tư vào một mạng có một số góc nhìn tuyệt vời và đang thu hút người dùng bằng một số tính năng độc đáo.

Hãy tưởng tượng rằng, trong tình huống như thế này, bạn gặp phải hai blockchains – một blockchains siêu phổ biến và được thiết lập tốt, và một blockchains khác mà thậm chí chưa ai biết đến và nó có chức năng rất hạn chế.

Với blockchain được thiết lập tốt , bạn có thể truy cập vào nhiều dự án khác nhau, tìm ra các loại mã thông báo khác nhau và sau đó giao dịch chúng theo cách đơn giản, vì chúng được hỗ trợ trên nhiều sàn giao dịch . Bên cạnh đó, bạn có thể nhận được tất cả các câu hỏi của mình được trả lời vì các diễn đàn cộng đồng vẫn còn hoạt động tốt.

Với blockchain ít được biết đến , tình hình lại khác. Mọi thứ đều “lên trời”, thực sự không có bất kỳ dự án tên tuổi nào được phát triển trên đó và nếu bạn muốn giao dịch mã thông báo, bạn cần sử dụng một số loại công cụ hoán đổi phức tạp, tiên tiến. có sẵn trong hệ sinh thái của họ.

Trong tình huống như thế này, rõ ràng là blockchain nổi tiếng là lựa chọn an toàn và dễ dàng hơn! Điều đó đang được nói, điều này thực sự chuyển đổi hoàn toàn sang điểm tiếp theo của tôi.

5/5 - (2 bình chọn)