Cơ chế đồng thuận trong blockchain và vai trò của chúng trong phát triển chuỗi khối bền vững

Tính bền vững của chuỗi khối đã trở nên thiết yếu. Khi công nghệ mở rộng quy mô, các blockchain mới phải có màu xanh lá cây.

Bạn có thể đã nghe câu nói “Bitcoin sử dụng nhiều điện hơn Argentina”, điều này không còn đúng nữa. Các thợ đào Bitcoin đang ngày càng sử dụng năng lượng tái tạo. Ngoài ra, các giao thức blockchain không cần mô hình đồng thuận tiêu tốn nhiều năng lượng đang xuất hiện.

Bài viết này giải thích cách ngành công nghiệp blockchain đang cải tiến kiến ​​trúc kỹ thuật của nó để đảm bảo tăng trưởng và bền vững.

ESG là gì, và tại sao nó quan trọng?

ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đo lường các tác động đến môi trường, xã hội và quản trị của một công ty hoặc khoản đầu tư. Các nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng nó để lọc các khoản đầu tư có thể có dựa trên một bộ tiêu chuẩn được thống nhất toàn cầu cho hoạt động của một công ty.

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và tổ chức toàn cầu phải nâng cao điểm số ESG của họ để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. Điều này giúp chống lại biến đổi khí hậu và các thách thức khác.

Kế hoạch A cho biết các doanh nghiệp phải khử cacbon, tạo khuôn khổ và báo cáo ESG, đạt được mức phát thải ròng bằng không, và tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt và bền vững.

Công nghệ chuỗi khối có thể giảm bớt một số khó khăn này bằng cách sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) của Bitcoin (BTC). Quản lý chuỗi cung ứng, vốn ảnh hưởng nhiều nhất đến lượng khí thải carbon, có thể sử dụng DLT để cải thiện ESG.

Blockchains có thể đồng bộ hóa hệ thống lưu trữ hồ sơ của các tổ chức, cho phép họ tiết lộ công khai các chỉ số ESG và xác nhận cam kết về môi trường của họ.

Blockchain giúp theo dõi chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, minh bạch hơn và có thể xác minh được. Nó lưu trữ chuỗi cung ứng và dữ liệu bền vững một cách bất biến.

Trong những năm gần đây, số lượng quỹ đầu tư kết hợp phát hành ESG đã tăng lên nhanh chóng và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ này. Các khoản đầu tư vào ESG có thể lên tới hàng chục nghìn tỷ đô la trong những thập kỷ tới.

Các blockchain hướng tới mục tiêu trung lập carbon – một chiến thắng lớn cho ESG

Bitcoin đã giới thiệu cho chúng ta về blockchain và thành công của nó được xây dựng trên nền tảng an ninh mạng được duy trì bởi cơ chế đồng thuận khai thác Proof-of-Work (PoW) của nó. Nó đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán, và do đó là điện, để xác minh các giao dịch nhằm thêm các khối mới vào chuỗi.

Kể từ khi khối Bitcoin đầu tiên được khai thác, ngành công nghiệp tiền điện tử đã cải tiến về mặt công nghệ và tạo ra các giải pháp blockchain thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ, chuyển đổi PoW-sang-PoS là chìa khóa cho công nghệ xanh hơn.

Proof-of-Stake (PoS) là một quy trình đồng thuận bền vững hơn PoW. Để xác minh các giao dịch và thêm các khối mới, trình xác thực PoS đặt cược tiền tệ của họ. Điều này làm giảm việc sử dụng điện và lượng khí thải carbon. Phần thưởng khối được chia cho những người xác thực nút, với những người xác thực được đặt cọc cao hơn sẽ có cơ hội tốt hơn. Ngay cả Ethereum (ETH), tài sản tiền điện tử lớn thứ hai, đã chuyển sang PoS.

Nhiều blockchains Lớp 1 trước đó chậm, có phí giao dịch cao và để lại dấu vết môi trường lớn hơn mức có thể chấp nhận được.

Tất cả các nhà phát triển hàng đầu đang làm việc trên các giao thức tiên tiến để giải quyết vấn đề nan giải về blockchain của đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin, đó là làm thế nào để cân bằng giữa bảo mật, tốc độ và khả năng mở rộng. Khi tất cả các blockchain thực hiện được điều này, trái đất sẽ được hưởng lợi.

Một trong những thách thức lớn đối với việc áp dụng blockchain lớn là khả năng mở rộng

Khi việc áp dụng blockchain ngày càng tăng, hầu hết các thiết kế của mạng đều tạo ra các nút thắt hoạt động khiến chúng không thể phát triển. Lớp 2, kết hợp các giao dịch và gửi chúng trở lại Lớp 1, là một trong những cách phổ biến nhất để khắc phục sự cố này. Điều này tăng tốc quá trình và giải phóng không gian khối.

Nhiều lớp 2 trong số này cũng tốt hơn cho môi trường. Ví dụ: người xác thực sử dụng khoảng 0,00079TWh điện mỗi năm, trong khi Bitcoin – chuỗi PoW lớn nhất – tiêu thụ ~ 9,000TWh. Có một sự khác biệt lớn.

Khả năng mở rộng là một vấn đề đối với cả mạng Proof-of-Stake và Proof-of-Work. Bitcoin, sau Ethereum Merge, là chuỗi chính duy nhất vẫn sử dụng PoW, có các giải pháp để mở rộng quy mô cũng giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng.

Ví dụ: Lighting, được sử dụng ở El Salvador để mở rộng các giao dịch Bitcoin hàng ngày, có thể phát triển theo cách không tỷ lệ thuận với lượng năng lượng mà nó sử dụng.

Điều này giảm thiểu đầu vào năng lượng cần thiết. Tối ưu hóa năng lượng đi đôi với khả năng mở rộng, điều này cần thiết để mở rộng việc sử dụng công nghệ blockchain.

Proof-of-stake không phải là cơ chế đồng thuận bền vững duy nhất

PoW và PoS là các thuật toán đồng thuận được sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên, PoS không phải là cơ chế đồng thuận duy nhất không đòi hỏi nhiều năng lượng. Proof-of-Authority (PoA) tận dụng giá trị của danh tính. Điều này có nghĩa là các trình xác thực khối không đặt cược tiền xu, mà thay vào đó là danh tiếng của họ. PoA không yêu cầu khai thác hoặc bất kỳ lượng năng lượng cụ thể nào (ngoài việc hoạt động).

Kiến trúc kỹ thuật của nó cho phép tính minh bạch và tốc độ cao, làm cho POA trở thành một giải pháp khá tốt cho các ứng dụng hậu cần (chuỗi cung ứng).

Do đó, đó là cơ chế đồng thuận được sử dụng bởi veChain, giao thức tiền điện tử có liên quan nhất được áp dụng cho hậu cần. PoS là một cơ chế đồng thuận hiệu quả hơn cho các loại trường hợp sử dụng khác như tài chính phi tập trung (DeFi), mã thông báo không thể thay thế (NFT) hoặc GameFi vì rào cản gia nhập thấp hơn, yêu cầu phần cứng giảm, v.v.

Nhiều phương pháp mà blockchain có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề đều tuân thủ ESG.

Nhìn về phía trước

Các nhà lãnh đạo blockchain toàn cầu đang giảm lượng khí thải carbon. Theo nghiên cứu của Hội đồng khai thác Bitcoin, lĩnh vực khai thác Bitcoin trên toàn thế giới sẽ sử dụng 58,5% năng lượng tái tạo vào quý 4 năm 2021. BNB Chain, Avalanche, Near Protocol, Algorand và các chuỗi công cộng khác đang liên tục nâng cấp công nghệ của họ để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu lượng khí thải. Ethereum, sau khi hoàn thành sửa đổi giao thức lớn, sử dụng ít năng lượng hơn 99,5% sau hợp nhất.

Lĩnh vực blockchain cam kết với ESG và phát triển bền vững với tư cách là các bên liên quan toàn cầu. Với mối quan tâm về khí hậu trong tâm trí của một thế hệ người dùng và nhà đầu tư mới, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải thực hiện các bước để đảm bảo tính bền vững lâu dài của ngành.

Cùng với nhau, ngành công nghiệp blockchain có thể đạt được sự bền vững về môi trường.

Theo cryptonews

>>> Tham gia các Sàn giao dịch uy tín nhất với ưu đãi độc quyền cùng Cryptotintuc

sàn binance
san bybit

✅ Theo dõi chúng tôi tại Twitter: https://twitter.com/cryptotintuc

✅ Theo dõi chúng tôi tại: Google News

✅ Tham gia Telegram của Cryptotintuc để theo dõi tin tức: https://t.me/cryptotintuc

⚠️ DisclaimerTất Cả Chỉ Vì Mục Đích Thông Tin Và Không Được Xem Là Lời Khuyên Đầu Tư Bạn nên tự tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Cryptotintuc không phải là đơn vị tư vấn tài chính và sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến việc đầu tư của bạn.

Đánh giá